TEPE ๕๘๓๐๒
การสร้างเสริมทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติดทุกระดับชั้น ได้ 18/20
องค์ประกอบของทักษะชีวิตข้อใดไม่ปรากกฎตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑
–
การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อนักเรียนถูกเพื่อนชักชวนดื่มสุราและสูบบุหรี่บ่อยครั้ง
จึงขอคำแนะนำการปฏิเสธเพื่อนจากครูผู้สอน
ครูผู้สอนควรให้เหตุผลในการปฏิเสธเพื่อนตามข้อใดจึงจะเหมาะสม
– ขอโทษด้วยนะ
ฉันคงไปกับเธอไม่ได้ เพราะสุราและบุหรี่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เธอก็ควรเลิกนะ
สิ่งเหล่านี้มันไม่ดีต่อเธอเลย
ข้อใดให้ความหมายของสารเสพติดได้ครบถ้วนชัดเจนตามองค์การอนามัยโลก
(WHO) มากที่สุด
– ยา
สาร หรือวัตถุใด ซึ่งเมื่อเสพเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะโดยวิธีใดก็ตามก่อให้เกิดผลต่อร่างกายและจิตใจ
การเลือกสื่อและแหล่งการเรียนรู้เพื่อประกอบในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ครูผู้สอนควรคำนึงถึงสิ่งใดมากที่สุด
–
ความเหมาะสม
การถูกเพื่อนชักชวนให้ลองใช้สารเสพติดสามารถเกิดขึ้นได้กับนักเรียนทุกคน
ครูผู้สอนจะใช้วิธีการสอนรูปแบบใดเพื่อให้นักเรียนสามารถมีทักษะในการป้องกันในกรณีดังกล่าว
–
การฝึกทักษะปฏิเสธ
การจัดสารวัตรนักเรียนเป็นกิจกรรมใดในโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติด
–
การจัดบริการป้องกันการใช้สารเสพติด
รูปแบบการสอนใดที่สร้างเสริมทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติดได้น้อยที่สุด
–
การบรรยาย
การจัดโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติด
ต้องอาศัยสิ่งใดเป็นสำคัญจึงจะประสบความสำเร็จ
–
ความร่วมมือของบุคลากรทุกคนในโรงเรียน
กิจกรรมใดไม่จัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร
–
กิจกรรมการสอนแบบบูรณาการ
สิ่งใดที่ครูผู้สอนจำเป็นต้องกระทำมากที่สุดเพื่อให้ประเมินผลการเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
–
กำหนดเกณฑ์ให้คะแนน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อป้องกันการใช้สารเสพติดครูผู้สอนควรมีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสารเสพติดและทักษะชีวิตอย่างถ่องแท้
เพราะเหตุใด
– เพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะชีวิตตามองค์การอนามัยโลก
(WHO) องค์ประกอบใดที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถประเมินทางเลือกและผลจากการเลือก
–
การตัดสินใจ
ครูผู้สอนจะใช้วิธีการสอนรูปแบบใดเพื่อให้นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นได้มากที่สุด
– การโต้วาที
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรใดที่สามารถให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้มากที่สุด
–
การจัดโครงการพี่แนะนำน้อง หรือเพื่อนแนะนำเพื่อน
สาระการเรียนรู้เรื่องสารเสพติดในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑ อยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใดมากที่สุด
–
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การป้องกันการใช้สารเสพติดนั้นต้องการให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิตองค์ประกอบใดมากที่สุดตามองค์การอนามัยโลก
–
ทุกองค์ประกอบ
ครูผู้สอนจะทราบพัฒนาการของนักเรียนจากการประเมินการเรียนรู้ในส่วนใด
– ประเมินผลระหว่างการเรียนรู้
ครูผู้สอนต้องการสื่อเกี่ยวกับโทษของสารเสพติด
ควรขอคำแนะนำ สื่อการเรียนรู้ จากหน่วยงานใดจึงจะได้รับประโยชน์ได้มากที่สุด
–
กรมอนามัย
การจัดโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติด
แบ่งได้ตามข้อใด
–
การจัดสิ่งแวดล้อม การบริการป้องกันการใช้สารเสพติด การจัดการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติดควรมีลักษณะอย่างไร
–
เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น