วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

TEPE-00209 สาระการเรียนรู้สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม : โครงงานประวัติศาสตร์ ได้ 18/20
นิยามในข้อใดกล่าวถึงความหมายของประวัติศาสตร์ได้ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด
– การไต่สวนให้รู้ถึงความเป็นจริงที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่เกิดขึ้นช่วงใดช่วงหนึ่งของอดีต
คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง
– ประวัติศาสตร์เป็นเพียงร่องรอยที่มีหลักฐานทางโบราณคดี
คุณค่าของประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดคืออะไร
– การรู้รากเหง้าของตนเอง
ประวัติศาสตร์มีประโยชน์ที่สำคัญอย่างไร
– ช่วยในการตัดสินใจโดยอาศัยแนวประสบการณ์ของมนุษย์ในอดีตเป็นแนวปฏิบัติกับปัญหาในปัจจุบัน
สาระประวัติศาสตร์กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้มาตรฐานใดที่สร้างเจตคติให้กับนักเรียนให้มีความรักความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
– มาตรฐานที่ ส 4.3
กระบวนการที่ใช้ศึกษาค้นคว้า สืบสาวเรื่องราวทางประวัติศาสตร์โดยอาศัยหลักฐานต่าง เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวในอดีตได้อย่างชัดเจนเป็นข้อความที่เกี่ยวข้องกับ อะไร
– วิธีการทางประวัติศาสตร์
วิธีการทางประวัติศาสตร์ สอดคล้องกับมาตรฐานสาระประวัติศาสตร์มาตรฐานใด
– มาตรฐาน ส 4.1
“ใครคือบุคคลสำคัญในท้องถิ่น” เป็นขั้นตอนใดของวิธีการทางประวัติศาสตร์
– การกำหนดหัวเรื่องที่จะศึกษา
ข้อใดกล่าวถูกต้อง
– โครงงานประวัติศาสตร์คือการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์สืบค้นเรื่องราวในอดีต
การศึกษาหลักฐานโบราณคดีที่ขุดพบที่บ้านเชียง ผลงานวิจัยที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์บ้านเชียง เป็นขั้นตอนใดของการทำโครงงานประวัติศาสตร์
– การรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน
คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง
–  การใช้ขั้นตอนของวิธีการทางประวัติศาสตร์ในการทำโครงงาน สามารถใช้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครบทุกขั้นตอน
การนำเสนอที่ตีความประเมินคุณค่าหลักฐานแล้วนำมาเรียบเรียงต่อกันอย่างเป็น เหตุเป็นผลรวมทั้งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลด้วย เป็นขั้นตอนใดของโครงงานประวัติศาสตร์
– ขั้นสรุปผลการดำเนินงาน
ความคิดคืออะไร
– ความคิดเป็นผลที่เกิดจากการที่สมองถูกรบกวนจากสิ่งแวดล้อมสังคมรอบตัวและประสบการณ์ส่วนตัวของมนุษย์
ดิวอี้ นิยามความหมายของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ไว้อย่างไร
– การคิดอย่างใคร่ครวญ ไตร่ตรอง
“การแยกแยะความแตกต่างของข้อมูลว่าข้อมูลใดเป็นข้อคิดเห็น ข้อมูลใดเป็นข้อเท็จจริงและจัดลำดับความสำคัญ” เป็นขั้นตอนของกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณขั้นตอนใด
– การระบุลักษณะข้อมูล
วิธีสอนประวัติศาสตร์แบบ Active History (แบบกระตือรือร้น) ขั้นตอนใดที่เป็นขั้นแสดงความคิด
– การเขียนภาพ การลำดับเหตุการณ์ การสร้าง Model จำลอง
การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เห็นภาพรวมของความคิดเห็น ความสัมพันธ์ของความคิดรวบยอดเป็นภาพครู ควรใช้เทคนิคหรือวิธีสอนแบบใด
– แบบแผนผังความคิดรวบยอด
การสอนโดยใช้เทคนิคการใช้ผังกราฟฟิก แบบใดที่เหมาะกับการเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยกับ วัฒนธรรมของประเทศพม่า
– แผนผังรูปวงกลมทับเหลื่อม ( Overlapping circles map )
การสอนประวัติศาสตร์ให้ได้ผลตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นต้องให้บรรลุเป้าหมายในข้อใด
– มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ขั้นการเก็บและรวบรวมข้อมูลของวิธีสอนแบบแก้ปัญหานั้นจะสอดคล้องกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ในข้อใด

– การประเมินคุณค่าของข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น