TEPE-00209 สาระการเรียนรู้สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม :
โครงงานประวัติศาสตร์ ได้ 18/20
นิยามในข้อใดกล่าวถึงความหมายของประวัติศาสตร์ได้ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด
–
การไต่สวนให้รู้ถึงความเป็นจริงที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่เกิดขึ้นช่วงใดช่วงหนึ่งของอดีต
คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง
–
ประวัติศาสตร์เป็นเพียงร่องรอยที่มีหลักฐานทางโบราณคดี
คุณค่าของประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดคืออะไร
–
การรู้รากเหง้าของตนเอง
ประวัติศาสตร์มีประโยชน์ที่สำคัญอย่างไร
–
ช่วยในการตัดสินใจโดยอาศัยแนวประสบการณ์ของมนุษย์ในอดีตเป็นแนวปฏิบัติกับปัญหาในปัจจุบัน
สาระประวัติศาสตร์กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้มาตรฐานใดที่สร้างเจตคติให้กับนักเรียนให้มีความรักความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
–
มาตรฐานที่ ส 4.3
กระบวนการที่ใช้ศึกษาค้นคว้า
สืบสาวเรื่องราวทางประวัติศาสตร์โดยอาศัยหลักฐานต่าง
เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวในอดีตได้อย่างชัดเจนเป็นข้อความที่เกี่ยวข้องกับ อะไร
– วิธีการทางประวัติศาสตร์
วิธีการทางประวัติศาสตร์
สอดคล้องกับมาตรฐานสาระประวัติศาสตร์มาตรฐานใด
–
มาตรฐาน ส 4.1
“ใครคือบุคคลสำคัญในท้องถิ่น”
เป็นขั้นตอนใดของวิธีการทางประวัติศาสตร์
–
การกำหนดหัวเรื่องที่จะศึกษา
ข้อใดกล่าวถูกต้อง
–
โครงงานประวัติศาสตร์คือการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์สืบค้นเรื่องราวในอดีต
การศึกษาหลักฐานโบราณคดีที่ขุดพบที่บ้านเชียง
ผลงานวิจัยที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์บ้านเชียง
เป็นขั้นตอนใดของการทำโครงงานประวัติศาสตร์
–
การรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน
คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง
– การใช้ขั้นตอนของวิธีการทางประวัติศาสตร์ในการทำโครงงาน
สามารถใช้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครบทุกขั้นตอน
การนำเสนอที่ตีความประเมินคุณค่าหลักฐานแล้วนำมาเรียบเรียงต่อกันอย่างเป็น
เหตุเป็นผลรวมทั้งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลด้วย เป็นขั้นตอนใดของโครงงานประวัติศาสตร์
–
ขั้นสรุปผลการดำเนินงาน
ความคิดคืออะไร
–
ความคิดเป็นผลที่เกิดจากการที่สมองถูกรบกวนจากสิ่งแวดล้อมสังคมรอบตัวและประสบการณ์ส่วนตัวของมนุษย์
ดิวอี้
นิยามความหมายของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ไว้อย่างไร
–
การคิดอย่างใคร่ครวญ ไตร่ตรอง
“การแยกแยะความแตกต่างของข้อมูลว่าข้อมูลใดเป็นข้อคิดเห็น
ข้อมูลใดเป็นข้อเท็จจริงและจัดลำดับความสำคัญ”
เป็นขั้นตอนของกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณขั้นตอนใด
–
การระบุลักษณะข้อมูล
วิธีสอนประวัติศาสตร์แบบ
Active
History (แบบกระตือรือร้น) ขั้นตอนใดที่เป็นขั้นแสดงความคิด
– การเขียนภาพ
การลำดับเหตุการณ์ การสร้าง Model จำลอง
การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เห็นภาพรวมของความคิดเห็น
ความสัมพันธ์ของความคิดรวบยอดเป็นภาพครู ควรใช้เทคนิคหรือวิธีสอนแบบใด
–
แบบแผนผังความคิดรวบยอด
การสอนโดยใช้เทคนิคการใช้ผังกราฟฟิก
แบบใดที่เหมาะกับการเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยกับ
วัฒนธรรมของประเทศพม่า
–
แผนผังรูปวงกลมทับเหลื่อม ( Overlapping circles map )
การสอนประวัติศาสตร์ให้ได้ผลตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นต้องให้บรรลุเป้าหมายในข้อใด
–
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ขั้นการเก็บและรวบรวมข้อมูลของวิธีสอนแบบแก้ปัญหานั้นจะสอดคล้องกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ในข้อใด
–
การประเมินคุณค่าของข้อมูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น