TEPE- 55206
การพัฒนาการคิดขั้น สูง ได้ 17/20
1.
“ผู้เรียนสามารถแยกแยะความเกี่ยวข้องและความสำคัญได้”
เป็นองค์ประกอบใดของการวิเคราะห์
• ง.
การตรวจสอบ
2.
ข้อใดเป็นอุปสรรคต่อทักษะการคิด
• ง.
ถูกทุกข้อ
3. “การที่ผู้เรียนสามารถนำเอาข้อมูลหรือหลักการมาพิจารณาหาความน่าจะเป็นได้”
เป็นองค์ประกอบใดของความเข้าใจ
• ค.
การอนุมาน
• 4. ข้อใดเป็นขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• ข.
ขั้นสร้างความตระหนัก – ขั้นระดมพลังความคิด – ขั้นสร้างสรรค์ชิ้นงาน –
ขั้นนำเสนอผลงาน – ขั้นวัดและประเมินผล – ขั้นเผยแพร่ผลงาน
• 5. ข้อใดลำดับขั้นตอนรูปแบบการสอนแบบสืบสวนเพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ได้ถูกต้อง
• ง.
เสนอสถานการณ์ปัญหา – ตั้งสมมติฐาน – รวบรวมข้อมูล–สรุปเป็นกฎเกณฑ์ในการแก้ปัญหา
6.
ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
• ข.
ความสามารถในการแก้ปัญหา
7.
ข้อใดคือกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• ง.
ถูกทุกข้อ
8.
“การหาแนวคิดใหม่ๆ ด้วยการเอาใจเขามาใส่ใจเรา เข้าใจถึงมุมมองของคนอื่น”
เป็นเครื่องมือสร้างความคิดสร้างสรรค์ใด
• ค. การคิดด้วยสร้างความรู้สึกร่วมเป็นคนอื่น
9.
“ความสามารถที่จะพยายามคิดให้หลายประเภทอย่างอิสระ”
เป็นองค์ประกอบของความคิดเชิงสร้างสรรค์ในองค์ประกอบใด
• ค.
ความคิดยืดหยุ่น
• 10. “แนวคิดที่เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้น”
เป็นประเภทใดของความคิดสร้างสรรค์
• ก.
ความคิดสร้างสรรค์ประเภทความเปลี่ยนแปลง
• 11. ข้อใดคือกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของเอนนิส (Ennis,
1985)
• ข.
ทักษะการนิยาม – ทักษะการตัดสินความน่าเชื่อถือของข้อมูล – ทักษะการอ้างอิง
• 12. “ควรฝึกตั้งคำถามให้ได้ว่า สิ่งนี้คืออะไร สิ่งนั้นคืออะไร อะไรมีประโยชน์
ทำอย่างไรจะสำเร็จประโยชน์อันนั้น” เป็นกิจกรรมในการพัฒนาความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
กิจกรรมใด
• ค.
ฝึกตั้งสมมติฐานและตั้งคำถาม
13.
การวิพากษ์เป็นองค์ประกอบของความสามารถระดับใด
• ข.
การประเมินค่า
• 14. กระบวนการคิดที่มุ่งพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อสิ่งใด
หมายถึง
• ข.
การคิดไตร่ตรอง
• 15. การเทิดทูนบูชา เป็นสมรรถภาพของคนด้านใดตามแนบคิดของ Bloom
• ก.
ด้านความรู้สึก
• 16. ข้อใดเรียงลำดับทักษะการคิดตามแนว Krulid & Rudnick (1993) ได้ถูกต้อง
• ง.
การคิดในระดับการระลึก - การคิดพื้นฐาน – การคิดอย่างมีวิจารณญาณ –
การคิดสร้างสรรค์
17.
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาการคิดตามแนว Fraenkel (1980)
• ง.
ทักษะการคิดไม่สามารถเรียนรู้ได้
18.
ข้อใดเป็นทักษะการคิดขั้นสูง หรือทักษะการคิดที่ซับซ้อน ทั้งหมด ตามแนวคิดของ
ทิศนา แขมมณี และคณะ (2554)
• ง.
ทักษะการนิยาม ทักษะการทำนาย
19.
การแก้ปัญหา อยู่ในมิติการเรียนรู้ใด ตามแนวคิดของ Marzano et al., (1997)
• ง.
การนำความรู้ไปใช้
20.
ข้อใดคือคุณลักษณะของผู้ที่มีการคิดขั้นสูง
• ก.
การจัดการกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น