วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

TEPE-02136 การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง  ได้ 15/20
1. ข้อใดเป็นความหมายของการประเมินตามสภาพจริง
ง. การประเมินจากภาระงานและกิจกรรมที่สอดคล้องกับชีวิตจริงในแบบบูรณาการ
2. ลักษณะสำคัญของการประเมินตามสภาพจริงคือข้อใด
ค. ประเมินความสามารถของผู้เรียนเพื่อค้นหาจุดเด่นในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพของตนเอง
3. การประเมินผลสำเร็จในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ให้ข้อมูลตรงกับสภาพที่แท้จริงของผู้เรียนคือวิธีใด
ข. การตรวจผลงานที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการเรียนรู้
4. “อธิบายปรากฎการณ์ธรรมชาติที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนฤดูกาลได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล”จัดเป็นมาตรฐานการเรียนรู้ด้านใด
ง. เป็นได้ทั้งด้านความรู้และกระบวนการ
5. “เขียนบทความเพื่อแนะนำการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพได้” มาตรฐานการเรียนรู้นี้ดีหรือไม่เพราะเหตุใด
ก. ไม่ดี เพราะวัดและและประเมินได้ยาก
6. องค์ประกอบของแบบประเมินตามสภาพจริง ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือข้อใด
ข. เกณฑ์การประเมิน และคำอธิบายระดับคุณภาพของแต่ละเกณฑ์
7. ข้อใดกล่าวถึงภาระงานตามสภาพจริงได้ถูกต้อง
ง. ถูกทุกข้อ
8. การกำหนดให้นักเรียนทำกิจกรรมใดที่ได้ผลการประเมินน่าเชื่อถือที่สุด
ก. เสนอผลงานที่ได้การสืบค้นด้วยคอมพิวเตอร์
9. ครูให้ วิทย์ธวัช นำเสนอข่าวหนังสือพิมพ์โดยการอ่านให้เพื่อนในชั้นฟัง ควรใช้วิธีการใดที่เหมาะสมที่สุดในการประเมิน
ก. ให้นักเรียนในชั้นสรุปสาระสำคัญของข่าวที่ได้ฟัง
10. ข้อใดครอบคลุมลักษณะที่ดีของเกณฑ์การประเมิน
ง. ระบุพฤติกรรมที่สังเกตได้ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย
11. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการกำหนดเกณฑ์การประเมิน
ข. ต้องประเมินให้ครบทุกกิจกรรม
12. เกณฑ์การประเมินที่สอดคล้องกับภาระงานควรมีลักษณะอย่างไร
ก. สามารถยืดหยุ่นและใช้ได้กับทุกสถานการณ์
13. หากแบบประเมินตามสภาพจริงมีเพียงคำบอกระดับคุณภาพ แต่ไม่มีการอธิบายเกณฑ์การให้คะแนน จะมีผลอย่างไร
ค. ยากต่อการจัดประเภทของผลงานได้ตามคุณภาพจริง
14. “การใช้เกณฑ์การประเมินโดยวิเคราะห์ผลงานของผู้เรียนที่สามารถอธิบายระดับคุณภาพของผลงานขึ้นมาก่อนว่าควรพิจารณาประเด็นใดบ้างแล้วจึงอธิบายระดับความสำเร็จในแต่ละประเด็น”เป็นคำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนแบบใด
ข. แบบการให้คะแนนตามองค์ประกอบย่อย
15. จากชุดคำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนดังต่อไปนี้ ควรเป็นการประเมินในหัวข้อใด
คะแนน 1เนื้อหาสาระส่วนใหญ่ไม่ตรงประเด็น                  คะแนน 2 เนื้อหาสาระบางส่วนไม่ตรงประเด็น
คะแนน 3 เนื้อหาสาระทั้งหมดตรงประเด็น
ข. ความตรงของเนื้อหาสาระ
16. ผลงานในแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้ สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งใดบ้าง
1) องค์ความรู้ในวิชาที่เรียน และแนวทางหรือวิธีการคิดที่ใช้ในการศึกษาเรื่องเหล่านั้น
2) แนวทางในการประยุกต์ใช้ความรู้ ที่จะนำไปใช้ในการหาความรู้เพิ่มเติม
3) การแสดงออกถึงความคิดหรือความสามารถต่างๆ เช่น การตัดสินใจ
4) ผลงานที่ผู้เรียนได้ประดิษฐ์ คิดค้น หรือกิจกรรมการทดลอง
ง. ข้อ 1), 2), 3) และ 4) ถูกต้อง
17. ข้อใดเป็นการประเมินแฟ้มผลการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนจัดทำขึ้นที่ดีที่สุด
ข. การประเมินพัฒนาการของผู้เรียน สามารถทำได้โดยตัวผู้เรียนเอง เพื่อน ผู้สอน และผู้ปกครอง
18. สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นสิ่งแรกก่อนที่ผู้สอนและผู้เรียนตัดสินใจร่วมกันแล้วว่าจะจัดทำแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้ คือข้อใด
ค. การศึกษาเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและรายวิชาที่สอน
19. ข้อใดที่ไม่ใช่ประโยชน์ที่แท้จริงที่จะเกิดกับผู้เรียน ในขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานการเรียนรู้
ข. ผู้เรียนได้รับการตัดสินผลการเรียนในรายวิชา
20. ข้อใดถือเป็นเอกสารในแฟ้มสะสมผลงานการเรียนรู้ที่เหมาะสม
ง. ทุกข้อรวมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น