TEPE-02136 การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ได้ 15/20
1.
ข้อใดเป็นความหมายของการประเมินตามสภาพจริง
ง. การประเมินจากภาระงานและกิจกรรมที่สอดคล้องกับชีวิตจริงในแบบบูรณาการ
2.
ลักษณะสำคัญของการประเมินตามสภาพจริงคือข้อใด
ค.
ประเมินความสามารถของผู้เรียนเพื่อค้นหาจุดเด่นในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพของตนเอง
3. การประเมินผลสำเร็จในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ให้ข้อมูลตรงกับสภาพที่แท้จริงของผู้เรียนคือวิธีใด
ข.
การตรวจผลงานที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการเรียนรู้
4.
“อธิบายปรากฎการณ์ธรรมชาติที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนฤดูกาลได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล”จัดเป็นมาตรฐานการเรียนรู้ด้านใด
ง. เป็นได้ทั้งด้านความรู้และกระบวนการ
5.
“เขียนบทความเพื่อแนะนำการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพได้”
มาตรฐานการเรียนรู้นี้ดีหรือไม่เพราะเหตุใด
ก.
ไม่ดี เพราะวัดและและประเมินได้ยาก
6.
องค์ประกอบของแบบประเมินตามสภาพจริง ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือข้อใด
ข.
เกณฑ์การประเมิน และคำอธิบายระดับคุณภาพของแต่ละเกณฑ์
7.
ข้อใดกล่าวถึงภาระงานตามสภาพจริงได้ถูกต้อง
ง.
ถูกทุกข้อ
8.
การกำหนดให้นักเรียนทำกิจกรรมใดที่ได้ผลการประเมินน่าเชื่อถือที่สุด
ก.
เสนอผลงานที่ได้การสืบค้นด้วยคอมพิวเตอร์
9. ครูให้
วิทย์ธวัช นำเสนอข่าวหนังสือพิมพ์โดยการอ่านให้เพื่อนในชั้นฟัง
ควรใช้วิธีการใดที่เหมาะสมที่สุดในการประเมิน
ก.
ให้นักเรียนในชั้นสรุปสาระสำคัญของข่าวที่ได้ฟัง
10.
ข้อใดครอบคลุมลักษณะที่ดีของเกณฑ์การประเมิน
ง.
ระบุพฤติกรรมที่สังเกตได้ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย
11. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการกำหนดเกณฑ์การประเมิน
ข.
ต้องประเมินให้ครบทุกกิจกรรม
12.
เกณฑ์การประเมินที่สอดคล้องกับภาระงานควรมีลักษณะอย่างไร
ก.
สามารถยืดหยุ่นและใช้ได้กับทุกสถานการณ์
13.
หากแบบประเมินตามสภาพจริงมีเพียงคำบอกระดับคุณภาพ แต่ไม่มีการอธิบายเกณฑ์การให้คะแนน
จะมีผลอย่างไร
ค.
ยากต่อการจัดประเภทของผลงานได้ตามคุณภาพจริง
14.
“การใช้เกณฑ์การประเมินโดยวิเคราะห์ผลงานของผู้เรียนที่สามารถอธิบายระดับคุณภาพของผลงานขึ้นมาก่อนว่าควรพิจารณาประเด็นใดบ้างแล้วจึงอธิบายระดับความสำเร็จในแต่ละประเด็น”เป็นคำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนแบบใด
ข.
แบบการให้คะแนนตามองค์ประกอบย่อย
15.
จากชุดคำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนดังต่อไปนี้ ควรเป็นการประเมินในหัวข้อใด
คะแนน
1เนื้อหาสาระส่วนใหญ่ไม่ตรงประเด็น คะแนน 2
เนื้อหาสาระบางส่วนไม่ตรงประเด็น
คะแนน 3
เนื้อหาสาระทั้งหมดตรงประเด็น
ข. ความตรงของเนื้อหาสาระ
16.
ผลงานในแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้ สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งใดบ้าง
1)
องค์ความรู้ในวิชาที่เรียน
และแนวทางหรือวิธีการคิดที่ใช้ในการศึกษาเรื่องเหล่านั้น
2)
แนวทางในการประยุกต์ใช้ความรู้ ที่จะนำไปใช้ในการหาความรู้เพิ่มเติม
3)
การแสดงออกถึงความคิดหรือความสามารถต่างๆ เช่น การตัดสินใจ
4)
ผลงานที่ผู้เรียนได้ประดิษฐ์ คิดค้น หรือกิจกรรมการทดลอง
ง. ข้อ
1), 2), 3) และ 4) ถูกต้อง
17.
ข้อใดเป็นการประเมินแฟ้มผลการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนจัดทำขึ้นที่ดีที่สุด
ข.
การประเมินพัฒนาการของผู้เรียน สามารถทำได้โดยตัวผู้เรียนเอง เพื่อน ผู้สอน
และผู้ปกครอง
18.
สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นสิ่งแรกก่อนที่ผู้สอนและผู้เรียนตัดสินใจร่วมกันแล้วว่าจะจัดทำแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้
คือข้อใด
ค.
การศึกษาเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและรายวิชาที่สอน
19.
ข้อใดที่ไม่ใช่ประโยชน์ที่แท้จริงที่จะเกิดกับผู้เรียน
ในขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานการเรียนรู้
ข.
ผู้เรียนได้รับการตัดสินผลการเรียนในรายวิชา
20.
ข้อใดถือเป็นเอกสารในแฟ้มสะสมผลงานการเรียนรู้ที่เหมาะสม
ง.
ทุกข้อรวมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น