วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

TEPE-02131 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ  ได้ 17/20
1. การวัดประเมินผลตามสภาพจริงโดยเน้นการวัดผลจากการปฏิบัติจริง จากแฟ้มสะสมงานชิ้นงาน/ผลงาน/ผู้เรียนประเมินตนเอง สมาชิกครูและผู้ปกครองร่วมวัดและประเมินผลขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ข. ขั้นประเมินผล
2. ข้อใดเป็นบทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง. เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองเสมอ
3. “มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ ตีความ สรุปความคิดเห็นของผู้เรียนหรืออภิปรายสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ได้อย่างชัดเจน” ข้อความนี้ คือข้อใด
ค. บทบาทของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
4. ขั้นสรุป/เสนอผลการเรียนรู้ เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ คือข้อใด
ง. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
5. ข้อใดเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ทุกขั้นตอนของการจัดกิจกรรมจะสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ซึมซับสิ่งที่ดีงามไว้ในตนเองตลอดเวลา
6. ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติที่ถูกต้อง
ง. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้และขั้นประเมินผล
7. ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน แสดงความคิดเห็นและหาข้อสรุปในประเด็นที่ตั้งไว้ซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ค. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์
8. ผู้สอนจะต้องกระตุ้นชักจูงโน้มน้าวให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นและสนใจ อยากค้นคว้าหาความรู้ ด้วยวิธีต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใหม่จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
9. ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดจากการร่วมกิจกรรม และการค้นหาคำตอบจากประเด็นคำถามของผู้สอนและเพื่อนๆ สามารถค้นหาวิธีการและคำตอบได้ด้วยตนเอง สามารถแสดงออกได้ชัดเจนมีเหตุผล”ข้อความนี้คืออะไร
ก. คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
10. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง. ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกันมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
11. ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนฝึกคิดวิเคราะห์ จินตนาสร้างสรรค์ โดยผู้สอนเป็นที่ปรึกษาดูแลช่วยเหลือซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของกระบวนการจัดการ เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
12. ผู้เรียนได้มีการปรับปรุงผลงานตามแนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น หรือจากครูผู้สอนมาสร้างผลงานใหม่ขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดจัดการ เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง. ขั้นปรับปรุงผลการเรียนรู้/นำไปใช้
13. ข้อใดจัดว่าเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง. ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน
14. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง. จัดกิจกรรมอย่างมีระบบเป็นกระบวนการที่เกี่ยวเนื่องกันโดยตลอดและสอดคล้องกับการพัฒนาพหุปัญญา
15. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลความรู้จากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์สังเคราะห์เป็นความรู้ใหม่ วิธีการใหม่ นำเสนอกลุ่มใหญ่ ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง. ขั้นสรุป/เสนอความรู้
16. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติข้อใดไม่ถูกต้อง
ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองเป็นการจัดกิจกรรมลักษณะบุคคลด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริง
17. ข้อใดเป็นบทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ติดตามผลการปฏิบัติและปรับปรุงแก้ไขผลงาน
18. การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้ (๑)จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล (๒) ฝึกทักษะ กระบวนการคิดการจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา(๓)จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็นและทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง จากข้อความดังกล่าวอยู่ในมาตราใดของพระราชบัญญัติการศึกษา
ง. มาตรา 24
19. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นศึกษา/วิเคราะห์
ข. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
20. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ทดลอง

ข. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น